
วงจรอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล สำหรับนักศึกษา เมคคาทรอนิกส์และวิทยาการหุ่นยนต์
วงจรอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัล

โมดูลไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ดิจิทัลไมโครโพรเซสเซอร์
โมดูลปรับพื้น งานไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัล และไมโครคอนโทรลเลอร์

คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า/ผศ.ดร.จีระพงศ์ ศรีวิชัย
ฟังก์ชันตัวแปรเชิงซ้อน วิเคราะห์เวกเตอร์ สัญญาณและระบบต่อเนื่องทางเวลาและไม่ต่อเนื่องทางเวลา อนุกรมฟูริเยร์อินทิกรัลฟูริเยร์ ผลการแปลงฟูริเยร์ ผลการแปลงลาปลาซ คุณสมบัติและการประยุกต์การแปลงลาปลาซ การประยุกต์ทางวิศวกรรมไฟฟ้า
Complex analytic function, vector analysis, continuous-time and discrete-time signal and systems, Fourier series and Fourier integral, Fourier transform, Laplace transform, properties of Laplace and its applications, electrical engineering applications

สนามแม่เหล็กไฟฟ้า/ผศ.ดร.จีระพงศ์ ศรีวิชัย
การวิเคราะห์เวกเตอร์ สนามไฟฟ้าสถิต ตัวนำและไดอิเล็กตริก คาปาซิแตนซ์การพาและการนำกระแส ความต้านทาน สนามแม่เหล็กสถิต วัสดุแม่เหล็ก ความเหนี่ยวนำ สนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงตามเวลา สมการแมกซ์เวลล์

ปัญญาประดิษฐ์
ปัญญาประดิษฐ์เบื้องต้น การแก้ปัญหาโดยการค้นหา การเล่นเกมและการค้นหาแบบปรปักษ์ระบบ
ผู้เชี่ยวชาญ การเรียนรู้ของเครื่อง การคำนวณเชิงวิวัฒนาการ โครงข่ายประสาทเทียม การเขียนโปรแกรม
ภาษาไพธอนสำหรับปัญญาประดิษฐ์ การเรียนรู้เชิงลึกและการประยุกต์ใช้การรับรู้และการมองเห็นของ
คอมพิวเตอร์การจำแนกประเภทรูปภาพและการตรวจจับวัตถุ การประมวลผลภาษาธรรมชาติและการ
ประยุกต์ใช้ วิทยาการหุ่นยนต์ การเรียนรู้แบบเสริมแรง ปัญญาประดิษฐ์สำหรับธุรกิจ

ไมโครคอนโทรลเลอร์ (เมคคาทรอนิกส์)
สถาปัตยกรรมภายใน และหลักการทำงานของไมโครคอนโทรลเลอร์ วงจรประกอบการทำงาน ชุดคำสั่งของไมโครคอนโทรลเลอร์ การใช้โปรแกรมช่วยในการทดสอบและจำลองการทำงาน การเขียนโปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุมอุปกรณ์อินพุตเอาต์พุต การสร้างฐานเวลา การอินเตอร์รัปต์ การรับส่งข้อมูลแบบต่างๆ การประกอบวงจรและการเชื่อมต่อ ไมโครคอนโทรลเลอร์เพื่อควบคุมระบบเมคคาทรอนิกส์และวิทยาการหุ่นยนต์ การประยุกต์ใช้งานในด้านอาหาร เกษตร และสุขภาพ

วิชาวงจรอิเล็ก
คุณลักษณะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และการใช้งานของวงจรเพาเวอร์ซัพพลาย วงจรทรานซิสเตอร์ วงจรขยายกำลัง เฟท วงจรพัลวิดท์มอดูเลชั่น ออปแอมป์ และการใช้งานโซลิดสเตท สวิตซิ่ง ไทเมอร์ และอุปกรณ์ออปโตอิเล็กทรอนิกส์ ระบบเลขฐานต่างๆ ลดจิกเกต คณิตศาสตร์ของบลูลีน สมหารลอจิก ทฤษฎีเดมอแกน การลดรูปตัวแปรในฟังก์ชั่น วงจรคอมบิเนชั่น วงจรโมโนสเตเบิล สัญญาณนาฬิกา ฟลิปฟลอป ซิฟรีจิสเตอร์ วงจรนับ วงจรพื้นฐาน AND และ YA Converter วงจรมัลติเพล็ก ดีมัลติเพล็ก เอ็นโค้ดเดอร์ ดีโค้นเดอร์ การประยุกต์ใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลในงานเมคคาทรอนิกส์และวิทยาการหุ่นยนต์

เครื่องมือและการวัดไฟฟ้า(ปวส.ไฟฟ้า)
ระบบมาตรฐานการวัดและค่าผิดพลาด หลักการทำงานเครื่องมือวัดไฟฟ้า การออกแบบวงจรการวัดไฟฟ้า เครื่องมือวัดแบบ แอนาล็อกและแบบดิจิทัล บริดจ์มิเตอร์ ออสซิลโลสโคปและเครื่องกำเนิดสัญญาณไฟฟ้า

การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
รายวิชา การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ทฤษฎีการวิจัยทางการศึกษา
1.วิธีการเสาะแสวงหาความรู้ (Methods of acquiring knowledge)
2.วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific method) เป็น การเสาะแสวงหาความรู้เมื่อต้องการค้นคว้าหาความรู้ หรือแก้ปัญหาในเรื่องใดก็ต้องรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นก่อน แล้วนำข้อมูลมาใช้ในการสร้างสมมติฐาน ซึ่งเป็นการคาดคะเนคำตอบล่วงหน้า ต่อจากนั้นเป็นการตรวจสอบปรับปรุงสมมติฐาน การเก็บรวบรวมข้อมูล และการทดสอบสมมติฐาน และJohn Dewey ปรับปรุงให้ดีขึ้นแล้วให้ชื่อวิธีนี้ว่า การคิดแบบใคร่ครวญรอบคอบ (reflective thinking)

เทคนิคการสอนและการจัดการเรียนรู้
รายวิชา เทคนิคการสอนและการจัดการเรียนรู้
เป็นการสอนทักษะต่างๆที่ใช้ในการเรียนการสอน เป็นต้น
การสอนชั่วโมงแรกนี้ไม่ใช่วิธีสอนเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ แต่จะเป็นการนำเอา วิธีการต่างๆของการสอนในชั้นเรียนมาประยุกต์เพื่อสร้างบรรยากาศความคุ้นเคยและความ เป็นกันเองอย่างมีขอบเขตการสร้างสภาวะของความคุ้นเคย และเป็นกันเองนี้มีความจำเป็น มากสำหรับการสอน เพราะจะทำให้ผู้เรียนมีความกล้า และสบายใจที่จะตอบสนองกับ ปัญหาทางวิชาการได้อย่างเดียวผู้สอนเองก็มีความสบายใจที่จะดำเนินงานไปตลอดภาค เรียน ภายใต้ของการเป็นมิตรและสายตาของการยอมรับจากผู้เรียน อย่างไรก็ตามผู้สอน ก็ต้องรู้จักการสร้างความเป็นกันเอง อย่างมีขอบเขตมิให้ล่วงล้ำเกินเส้นจนผู้เรียนขาดความ เกรงใจที่จะทำอะไรอย่างไม่มีระเบียบสภาพการเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะสร้างได้โดย ปราศจากการเตรียมตัวและการฝึกฝนพอสมควร