FIT Digital Literacy
สมพงษ์ วะทันติ

FIT Digital Literacy

2.1 เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำหลักสูตรทักษะดิจิทัลเบื้องต้น (Digital Literacy) ที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ครอบคลุม ความรู้ ทักษะ วิเคราะห์ ประเมิน การใช้ประโยชน์ในเชิงสร้างสรรค์อย่างมีจริยธรรม มีความปลอดภัย รับผิดชอบต่อตนเองและสังคมโดยรวม

2.2 เพื่อศึกษา วิเคราะห์ สถานภาพการรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ (Media and Information Literacy: MIL) เบื้องต้น ในประเทศไทย และจัดทำกรอบการสำรวจและประเมิน MIL สำหรับนำไปสำรวจและจัดเก็บข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นต่อการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนา MIL ในมหาวิทยาลัย

2.3 เพื่อศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะดิจิทัลเพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะดิจิทัลให้แก่ ประชาชนทุกกลุ่มวัย ในวงกว้างเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล

2.4 เพื่อศึกษาและพัฒนาเครือข่ายส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยอย่างสร้างสรรค์และแนวทางในการดำเนินงานให้เกิดความยั่งยืนในระยะต่อไป


เครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์
นิธิโรจน์ พรสุวรรณเจริญ

เครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์

ศึกษาและปฏิบัติงานเกี่ยวกับโครงสร้าง หลักการทำงาน โวลต์มิเตอร์ แอมมิเตอร์ โอห์มมิเตอร์ มัล

ติมิเตอร์แบบใช้เข็ม ดิจิตอลมัลติมิเตอร์ ออสซิลโลสโคป วัตต์-อาวร์มิเตอร์ (Watt-hour Meter) เครื่อง

กำเนิดสัญญาณเสียง เครื่องกำเนิดสัญญาณหลายรูปคลื่น การใช้มัลติมิเตอร์ ออสซิลโลสโคป วัดและทดสอบค่าต่าง ๆ ในวงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เช่น วงจรแหล่งจ่ายไฟฟ้า วงจรเครื่องขยายเสียง


การสื่อสารทางแสง
นิธิโรจน์ พรสุวรรณเจริญ

การสื่อสารทางแสง

ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาของระบบการสื่อสารด้วยแสง คุณสมบัติของระบบการสื่อสารด้วยแสง คุณสมบัติของเส้นใยแก้ว คุณสมบัติของแสง การกระจายตามความถี่ แหล่งกำเนิดแสง อุปกรณ์และส่วนประกอบระบบทางแสง โฟโตไดโอด โฟโตนิกสวิตชิ่งการมอดูเลตชั่นและดีมอดูเลตชั่น การประยุกต์ใช้ระบบการสื่อสารด้วยแสง

จรรยบรรณวิชาชีพ
นิธิโรจน์ พรสุวรรณเจริญ

จรรยบรรณวิชาชีพ

ประพฤติ ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม และเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ดำรงตนให้เป็นที่เคารพศรัทธาของผู้เรียนและสมาชิกในชุมชน โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้เกี่ยวกับค่านิยมของครู จรรยาบรรณวิชาชีพครู คุณธรรม จริยธรรมสำหรับครู จิตวิญญาณความเป็นครู กฎหมายสำหรับครู สภาพการณ์การพัฒนาวิชาชีพครู โดยใช้การจัดการเรียนรู้ที่เน้นประสบการณ์ กรณีศึกษา การฝึกปฏิบัติใช้การสะท้อนคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ ทันสมัย และทันต่อการเปลี่ยนแปลง

รากเหง้า มทร.อีสาน
สยาม ประจุดทะศรี

รากเหง้า มทร.อีสาน

วัฒนธรรมพื้นถิ่นอีสาน ฮีต 12 คอง 14 ประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อัตลักษณ์บัณฑิต บุคคลสำคัญ ศิษย์เก่า การสร้างแนวคิดจิตอาสาเพื่อท้องถิ่น การวางแผนพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

Cultures of local Isan, 12 traditions 14 ways of life; history of Rajamangala University of Technology Isan, outstanding identity of graduates; famous people and university alumni; conceptualization of volunteer for local; and planning to develop local community.