
การจัดการธุรกิจดิจิทัล(ผศ.ดร.เฉลิมเจษฎ์ สมานุหัตถ์)
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัล พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทาง สื่อออนไลน์ของผู้บริโภค กลยุทธ์ตลาดดิจิทัล เครือข่ายสังคมออนไลน์และตลาดนัดออนไลน์ กฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดตั้งและการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ความปลอดภัยและระบบการชำระเงินทางออนไลน์ กรณีศึกษาธุรกิจดิจิทัล

กฎหมายสำหรับผู้ประกอบการยุคดิจิทัล(ผศ.ดร.เฉลิมเจษฎ์ สมานุหัตถ์)
กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา
กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
สิทธิประโยชน์ตามกฎหมายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ
ข้อควรระวังสำหรับผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัล
กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคและข้อมูลส่วนบุคคล

กฎหมายธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง(ผศ.ดร.เฉลิมเจษฎ์ สมานุหัตถ์)
กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการก่อตั้งธุรกิจ
กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง
พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน กฎหมายประกันสังคม
และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจกิจการค้า

การจัดการร้านค้าออนไลน์(ผศ.ดร.เฉลิมเจษฎ์ สมานุหัตถ์)
หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับร้านค้าออนไลน์
แนวทางการพัฒนาร้านค้าออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ
กรณีศึกษาการเปิดร้านค้าออนไลน์ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูป การทำการตลาด
การจัดการสินค้าคงคลัง ระบบการชำระเงิน และการจัดทำบัญชีร้านค้าออนไลน์
การใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์และการขายสินค้าในตลาดนัดออนไลน์
ตลอดจนการประยุกต์ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการจัดการร้านค้าออนไลน์

ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์(ผศ.ดร.เฉลิมเจษฎ์ สมานุหัตถ์)
หลักพื้นฐานและประโยชน์ของการค้าเชิงอิเล็กทรอนิกส์ กระบวนการทางธุรกิจโมเดลของการทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ พื้นฐานทางเทคโนโลยีที่สนับสนุนการทำธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ และการรักษาความปลอดภัยที่สำคัญ การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ระบบการชำระเงิน ข้อกฎหมายที่เกี่ยวของ ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำธุรกิจเชิงอิเล็กทรอนิกส์

การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างธุรกิจใหม่ (GE : ผศ.รวิฐา ทวีพร้อม)
แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ จรรยาบรรณทางธุรกิจของผู้ประกอบการ
การวางแผนธุรกิจ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและรูปแบบทางธุรกิจใหม่
เทคนิคการเจรจาต่อรอง
การเขียนแผนธุรกิจ
Entrepreneurial concepts; business ethics for entrepreneurs; business planning; application of information technology and new business models; negotiation techniques; writing business plan

ธุรกิจเบื้องต้น
แนวคิดทฤษฎีลักษณะของธุรกิจความส าคัญของธุรกิจที่มีต่อเศรษฐกิจและ สังคม สิ่งแวดล้อม
ที่เกี่ยวข้องกับการด าเนินธุรกิจประเภทของธุรกิจและรูปแบบธุรกิจ การประกอบกิจกรรมต่างๆของ
ธุรกิจ เช่น การผลิต การตลาด การจัดองค์การ การจัดการธุรกิจ จรรยาบรรณทางธุรกิจของ
ผู้ประกอบการ และสภาพปัญหาของการด าเนินธุรกิจ

การจัดการสำนักงานสมัยใหม่
แนวคิดและวิธีการปฏิบัติงานในการจัดการสำนักงาน
การวางแผนและการจัดผังสำนักงาน การเลือกและการบำรุงรักษาเครื่องใช้สำนักงานสมัยใหม่
หลักการผลิตเอกสาร งานสารบรรณ งานเอกสารทางธุรกิจ การจัดเก็บเอกสาร
และการผลิตเอกสารในรูปแบบต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

การพัฒนาธุรกิจใหม่บนพื้นฐานเทคโนโลยี
เพื่อให้นักศึกษาและผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ กลยุทธ์ของธุรกิจ กลยุทธ์ทางตลาด การให้บริการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลาดสินค้าที่เป็นนวัตกรรม ทรัพย์สินทางปัญญา และการประเมินมูลค่าเทคโนโลยี

เครือข่ายความสัมพันธ์และการเจรจาต่อรองสำหรับผู้ประกอบการ
ทฤษฎีและกระบวนเจรจาต่อรอง ทักษะในการเจรจาต่อรองให้ประสบความสำเร็จในสถานการณ์หลากหลายธุรกิจ การเจรจาหลากหลายรูปแบบที่นักธุรกิจมืออาชีพต้องเผชิญ กับเพื่อนร่วมงาน นายจ้าง ลูกจ้าง ลูกค้า คู่แข่ง และบุคคลอื่น ธุรกรรมการซื้อขาย การเจรจาเรื่องเงินเดือน การเจรจาต่อรองสัญญา ข้อพิพาทในที่ทำงาน ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร วิชานี้จะมีการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
วัตถุประสงค์ของรายวิชา
1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ เกี่ยวกับทฤษฎี แนวคิด เทคนิค กระบวนการในการเจรจาต่อรอง มีความเข้าใจและเกิดทัศนคติที่ถูกต้องต่อหลักการเจรจาต่อรองที่มีประสิทธิภาพ
2. เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะในการเจรจาต่อรองและสามารถประยุกต์ใช้ทักษะการเจรจาต่อรองได้อย่างมีประสิทธิผล