
Advanced Automatic Control 2/2565 (อ.ดร นิติศักดิ์ หนูมาน้อย)
คำอธิบายรายวิชา
TH: ทบทวนทฤษฎีพื้นฐานในเรื่องการควบคุม: วิธีรูท-โลกัส วิธีตอบสนองความถี่ การใช้สเตทสเปส ระบบพารามิเตอร์กระจาย ระบบที่ไม่เป็นเส้นตรง ระบบสวิชชิ่ง อุปกรณ์และการออกแบบระบบควบคุม กรณีศึกษา
EN: Review of classical control theory: the root-locus method, frequency response method, the state space approach; distributed parameter systems; nonlinear systems; switching systems; control system design and instrumentation; case studies

Engineering Dynamics 2/2565 (อ.ดร นิติศักดิ์ หนูมาน้อย)
TH: จลนพลศาสตร์ของอนุภาค กฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน การเคลื่อนที่เชิงเส้นตรง การเคลื่อนที่แบบแนวโค้ง การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไทล์ จลนศาสตร์ของอนุภาคและวัตถุแข็งเกร็ง แรงและความเร่ง งานและพลังงาน การดลและโมเมนตัม จลนพลศาสตร์และจลนศาสตร์ในสามมิติ
EN: Kinematics of particles; Newton’s laws of motion; rectilinear motion, curvilinear motion, projectile motion; kinetics of particles and rigid body; force and acceleration; work and energy; impulse and momentum; three dimensional kinematics and kinetics

Mechanical Engineering Pre Project 2/2565 (อ.ดร นิติศักดิ์ หนูมาน้อย)
คำอธิบายรายวิชา
TH: การคนควาตามหมวดวิชาที่สนใจ วัตถุประสงคของโครงงานดานวิศวกรรมเครื่องกล การเลือกใชวัสดุอุปกรณใหเหมาะสม การดาเนินงานตามขั้นตอน วิธีการเขียนโครงงาน การนาเสนอโครงงาน การสื่อสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ การวางแผนออกแบบโครงงาน การทางานเป็นทีม จัดทาเอกสารรายงานที่ผ่านการตรวจสอบ จากคณะกรรมการ
EN: Finding the subject for interest; objective for project in mechanical engineering; selection for material and device are suitable; procedure for operation; method for write project; presentation for information project; Thai and foreign language communication; planning project design; team work operation; documentation report audited by the commission

Automatic Control 2/2565 (อ.ดร นิติศักดิ์ หนูมาน้อย)
TH: หลักการควบคุมอัตโนมัติ การวิเคราะห์และการสร้างแบบจำลองขององค์ประกอบควบคุมเชิงเส้น เสถียรภาพของระบบป้อนกลับ การออกแบบและการชดเชยของระบบควบคุม
EN: Automatic control principles; analysis and modeling of linear control elements; stability of feedback systems; design and compensation of control systems

การเตรียมความพร้อมก่อน สหกิจศึกษาสำหรับวิศวกรรม
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสหกิจศึกษา การพัฒนาบุคลิกภาพ การนำเสนอโครงการ/ผลงาน อาชีวอนามัยความปลอดภัยในการทำงานและ5ส. การบริหารคุณภาพ วัฒนธรรมองค์กร ทักษะความพร้อมในการปฏิบัติงาน ทักษะการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม ทักษะคอมพิวเตอร์ ทักษะภาษาต่างประเทศ ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ ทักษะการวางแผน ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์และอื่นๆตามที่สาขาพิจารณา
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสหกิจศึกษา การพัฒนาบุคลิกภาพ การนำเสนอโครงการ/ผลงาน อาชีวอนามัยความปลอดภัยในการทำงานและ5ส. การบริหารคุณภาพ วัฒนธรรมองค์กร ทักษะความพร้อมในการปฏิบัติงาน ทักษะการสื่อสารและการทำงานเป็นทีม ทักษะคอมพิวเตอร์ ทักษะภาษาต่างประเทศ ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการตัดสินใจ ทักษะการวางแผน ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์และอื่นๆตามที่สาขาพิจารณา

เครื่องยนต์สันดาปภายใน / อ.ทวีศิลป์ เล็กประดิษฐ์
รายวิชานี้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา เครื่องยนต์สันดาปภายใน สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์

เขียนแบบวิศวกรรม / พรสวรรค์ ทองใบ
วิชาเขียนแบบวิศวกรรมนั้นอาจกล่าวได้ว่าเป็นรายวิชาแรก ๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ
งานทางด้านวิศวกรรม ที่ผู้เข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 1 จะต้องเรียน เป็นวิชาที่ถือได้
ว่ามีความสำคัญต่อวิชาชีพวิศวกรรมเป็นอย่างมาก เนื่องจากวิศวกรคือผู้นำความรู้ความเข้าใจที่มีต่อ
วิชาวิทยาศาสตร์ เช่น ฟิสิกส์ เคมี คณิตศาสตร์ ฯลฯ มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ เช่น สร้าง
อุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน หรือประดิษฐ์เครื่องมือที่คอย
ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ ซึ่งก่อนที่จะลงมือสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้ วิศกรในฐานะเป็น
ผู้ออกแบบจำเป็นจะต้องนำสิ่งที่ตนเองคิดอยู่ในสมองสร้างออกมาเป็นภาพเพื่อสื่อสารกับผู้อื่น เช่น
ผู้ผลิตหรือวิศวกรที่มีประสบการณ์มากกว่า เพื่อให้เขาเหล่านั้น (รวมทั้งผู้ออกแบบด้วย) ช่วยกัน
พิจารณาว่าสิ่งของที่จะผลิตนั้นสามารถผลิตได้จริงหรือไม่ (โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือในการ
ผลิต (machine tools) ซึ่งจะได้เรียนในชั้นปีที่ 1) มีความแข็งแรงทางวิศวกรรมเพียงพอหรือยัง (ใช้
ความรู้ทางด้านกลศาสตร์วัสดุ (mechanics of material) ซึ่งจะได้เรียนในชั้นปีที่ 2 หรือ 3) ผลิตออก
มาแล้วคุ้มทุนกับที่ลงทุนไปหรือไม่ (ใช้ความรู้ทางด้านการบริหารวิศวกรรม (engineering
management) ซึ่งจะได้เรียนประมาณชั้นปีที่ 3) ฯลฯ ซึ่งโดยปกติภาพที่สร้างออกมาครั้งแรกจาก
ความคิดที่เกิดขึ้นในสมองนั้นจะเป็นภาพสเก็ตช์ก่อนเพราะสามารถสร้างขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วและ
สามารถแก้ไขแบบที่คิดไว้ได้ง่าย จากนั้นเมื่อเกิดความมั่นใจในแบบที่คิดไว้แล้วจึงค่อยนำความรู้จาก
วิชาเขียนแบบวิศวกรรมมาใช้ เพื่อเขียนภาพของสิ่งของนั้น ๆ ให้ถูกต้องตามหลักมาตราฐาน
สากล พร้อมที่จะส่งเข้าสู่กระบวนการผลิตต่อไป จะเห็นได้ว่าวิศวกรจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจ
ในวิชาเขียนแบบวิศวกรรม เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการออกแบบและกระบวนการผลิต
ซึ่งวิศวกรทุกคนจะหลีกเลี่ยงไม่ได้