
เทคโนโลยีการผลิตรายการโทรทัศน์ copy 1
กระบวนการผลิตรายการโทรทัศน์ หน้าที่ และความรับผิดชอบของบุคลากรฝ่ายต่างๆ ในการผลิตรายการ การเตรียมการผลิตรายการโทรทัศน์ประเภทต่างๆ รวมทั้งการเตรียมการถ่ายทำในสตูดิโอและนอกสถานที่ เพื่อใช้สำหรับการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ทั้งประเภทรายการสดที่ถ่ายทำในสตูดิโอ และรายการที่ผ่านกระบวนการผลิตโดยมีการบันทึกเทป ตัดต่อภาพและเสียง

เทคโนโลยีการสื่อสารมวลชนเพื่อการพัฒนา
ศึกษาหลักการและทฤษฎีการสื่อสาร การพัฒนา และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารมวลชนในการพัฒนาด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาการเกษตร พัฒนาสาธารณสุข พัฒนาวัฒนธรรม และพัฒนาสังคมในยุคข้อมูลข่าวสาร

การบริหารสื่อในงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์

สหกิจศึกษาด้านเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชน
การปฏิบัติงานจริงในรูปแบบของการบูรณาการการเรียนรู้กับการท างาน จริงในหน่วยงานหรือสถานประกอบการด้านเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชน อย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนาทักษะและประสบการณ์วิชาชีพ ตลอด ระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา หรือไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ ตามมาตรฐาน การจัดการศึกษาแบบสหกิจศึกษา * การประเมินผลการศึกษาเป็นระดับคะแนนพอใจ หรือ Satisfactory (S) และไม่พอใจ หรือ Unsatisfactory (U)
Work integrated learning in mass communication related organization or company to acquire practical experience for 1 semester or at least 16 weeks with standard of cooperative education * The evaluation can be Satisfactory (s) and Unsatisfactory (U).
การฝึกปฏิบัติการสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
หลักและการปฏิบัติการผลิตสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรด้านการออกแบบและ เทคนิคการจัดองค์ประกอบเกี่ยวกับกราฟิก ข้อความ และภาพเคลื่อนไหว สําหรับ สื่อมวลชนและสื่อดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ
Operation of media production for public relation and corporate communication regarding graphic composition management, text, and motion picture, for efficient mass media and digital media
การสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
Concepts, principles, techniques, media creation consisted of graphic, picture, motion picture, sound, video for media presentation and application for public relations and corporate communication also studying characteristics of all kinds of media such as printing media, electronics media, alternative media, special media, personal media, digital media and new media for specifying strategies and choosing media and creation technics

การฝึกปฏิบัติการสร้างเนื้อหาเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
Operation of public relations and corporate communication content creation in complete public relations plan including news notification, image creation, crisis communication, maintaining reputation, communication for marketing promotion, creative content creation for public relations and corporate communication

วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานสำหรับงานเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชน
ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์งานด้านสื่อสารมวลชนที่เกี่ยวข้องกับแสงและแหล่งแสง ความสว่างและความส่องสว่าง แม่สีแสง การผสมสีของแสง ปริภูมิสี ขอบเขตของสี การวัดแสงและสี สมดุลสี การปรับอุณหภูมิสีของแหล่งแสง สีและอุปกรณ์แสดงผล ตลอดจนการใช้สีเพื่อสื่อความหมาย อารมณ์ และการจัดการสีในงานสื่อสารมวลชน

การสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
Skills, strategies, techniques, model of public relations and corporate communication content creation in complete public relations plan including news notification, image creation, crisis communication, maintaining reputation, communication for marketing promotion, creative content creation, also content design, content issue, presentation and broadcasting to mass communication, or multiplatform

วิทยาศาสตร์กับความคิดสร้างสรรค์
Science fundamental thinking process including observation, consumption, hypothesizing, experiment, conclusion that led to application of using creativity in mass communication

วิชาการฝึกปฏิบัติการสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร
ปฏิบัติการสร้างเนื้อหาเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรในรูปแบบการ เขียนแผนประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร การแจ้งข่าวสาร การเขียนข้อความ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ การเขียนชี้แจงในภาวะวิกฤติ การเขียนเพื่อรักษาชื่อเสียง หรือการเขียนเชิงสร้างสรรค์ในการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

วิชาการสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร
ทักษะ กลยุทธ์ เทคนิค รูปแบบการสร้างสรรค์เนื้อหาการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรในลักษณะแผนประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรที่สมบูรณ์ รวมถึงการแจ้งข่าวสาร การสร้างภาพลักษณ์การประชาสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร การสื่อสารในสภาวะวิกฤติ การรักษาชื่อเสียง การสื่อสารเพื่อส่งเสริมการตลาด การสร้างเนื้อหาเชิงสร้างสรรค์ตลอดจนการกำหนดเนื้อหาสาร ประเด็นสาร การนำเสนอและเผยแพร่ไปยังสื่อสารมวลชนหรือมัลติแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นต้น

วิชาวิทยาศาสตร์กับความคิดสร้างสรรค์
กระบวนการคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่การสังเกต การตั้งสมมุติฐาน การทดลอง และการสรุปผลที่นำไปสู่การประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในงานสื่อสารมวลชนประเภทต่างๆ

คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับงานเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชน
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และคณิตศาสตร์เชิงคำนวณที่จำเป็นต่อการประยุกต์ใช้ในการสร้างสื่อดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา
นำไปใช้และประเมินผลสื่อดิจิทัลในเรื่องภาพเสียง และการเคลื่อนไหว อาทิเช่น
การคำนวณความละเอียดของจอแสดงผลสื่อ การกำหนดสัดส่วนระดับเสียงหรือการลำดับภาพ
เป็นต้น

เทคโนโลยีการสื่อสารสื่อสารข้อมูลดิจิทัลเพื่อการสื่อสารมวลชน
หลักและทฤษฎีพื้นฐานของการสื่อสารข้อมูลดิจิทัล รูปแบบทิศทางการรับส่งข้อมูล รูปแบบของสัญญาณที่ใช้ในการรับส่งข้อมูล วิธีของการส่งผ่านข้อมูลลงบนสายสื่อสาร การสื่อสารข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ระยะใกล้และระยะไกล ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบต่างๆ ฐานข้อมูลและการออกแบบฐานข้อมูล ที่นำมาประยุกต์ในงานสื่อสารมวลชน

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ copy 1
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารประยุกต์ แนวโน้มและผลกระทบของการพัฒนาเทคโนโลยีต่อชีวิตและสังคม และมีความตระหนักรู้เพื่อการปรับสภาพการดำรงชีวิต

การศึกษาพิเศษทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชน1
ปฏิบัติการวิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา นำไปใช้และประเมินผลการศึกษาพิเศษเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารมวลชน เพื่อนำเสนอในรูปแบบร่างโครงงาน

การฝึกปฏิบัติการเทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทัล
ปฏิบัติการใช้กล้องถ่ายภาพสะท้อนเลนเดี่ยวระบบดิจิทัล ขนาด 35 มิลลิเมตร การปรับตั้งค่ากล้อง ระบบวัดแสง เลนส์ อุปกรณ์ประกอบการถ่ายภาพทางการสื่อสารมวลชน ตลอดจนการดูแลรักษาอุปกรณ์ถ่ายภาพ ขนาดภาพ มุมกล้อง การจัดองค์ประกอบภาพและการตกแต่งภาพถ่ายด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

การฝึกปฏิบัติการเทคโนโลยีการถ่ายภาพเพื่อการโฆษณา
ปฏิบัติการถ่ายภาพเพื่อใช้ในการโฆษณา การถ่ายภาพบุคคล การถ่ายภาพสินค้า การถ่ายภาพอาหารเพื่อการโฆษณา การใช้อุปกรณ์ในการถ่ายภาพโฆษณา อุปกรณ์การจัดแสงในสตูดิโอ เทคนิคการจัดแสง การตกแต่งแก้ไขข้อบกพร่องและการควบคุมคุณภาพของการถ่าย

เทคโนโลยีการถ่ายภาพเพื่อการโฆษณา
หลักการถ่ายภาพเพื่อใช้ในงานโฆษณา
อุปกรณ์และเครื่องมือในการถ่ายภาพโฆษณาระบบดิจิทัล การถ่ายทอดภาพจากความคิดสร้างสรรค์
ศิลปะ การจัดองค์ประกอบภาพ เทคนิคการจัดแสงในการถ่ายภาพโฆษณา
เทคนิคการสร้างภาพและกระบวนการผลิตโฆษณา