เทคโนโลยีดิจิทัล
วุฒิพงษ์ ฮามวงศ์

เทคโนโลยีดิจิทัล


รายละเอียดของรายวิชา

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา               มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

วิทยาเขต/คณะ/สาขาวิชา         วิทยาเขตสกลนคร

คณะทรัพยากรธรรมชาติ          สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย

 

หมวดที่  1  ข้อมูลโดยทั่วไป

 

1. รหัสและชื่อรายวิชา

00-400-080-002           เทคโนโลยีดิจิทัล

                              Digital Technology

2. จํานวนหนวยกิต

          3(1-4-4)     

3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา

          หลักสูตร           การแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาวิชการการแพทย์แผนไทย

          ประเภทรายวิชา   วิชาศึกษาทั่วไป

4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน

                    อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา        นายวุฒิพงษ์ ฮามวงศ์     วิทยาเขตสกลนคร

                    อาจารย์ผู้สอน                        นางอนัญญา พรหมโคตร วิทยาเขตสกลนคร

5. ภาคการศึกษา / ชั้นปที่เรียน

ภาคการศึกษาที่ 2

หลักสูตรการแพทย์แผนไทยบัณฑิต          สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย       ชั้นปีที่เรียน 1  

 

6. รายวิชาที่ตองเรียนมากอน (Pre-requisite)

          ……-……………………………………………………………………………………………

7. รายวิชาที่ตองเรียนพรอมกัน (Co-requisites)  

……-……………………………………………………………………………………………

8. สถานที่เรียน

คณะ ทรัพยากรธรรมชาติ  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน  วิทยาเขตสกลนคร

9. วันที่จัดทําหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด

2566


คำอธิบายรายวิชา

องค์ประกอบของเทคโนโลยีดิจิทัล ความรู้ด้านดิจิทัล อินเตอร์เน็ตและการสืบค้น โปรแกรมสำนักงาน โปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ การบริการบอกตำแหน่ง คลาวด์คอมพิวติ้ง ดิจิทัลคอนเทนต์ กระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างสร้างสรรค์ การนำไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองหรือท้องถิ่น จริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

Digital technology component; digital literacy; internet and searching, office suite software, mobile application, location-based services, cloud computing, digital content, design thinking process; implementation for personal or local benefits; ethics and related laws

2. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา (Course Learning Outcomes: CLOs)  :  นักศึกษาสามารถ

CLO#

รายละเอียด CLO

CLO1

อธิบายหลักการและองค์ประกอบของเทคโนโลยีดิจิทัลในยุคปัจจุบัน

CLO2

ใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างสร้างสรรค์

CLO3

ออกแบบและสร้างเครื่องมือหรือเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองหรือท้องถิ่น

CLO4

ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้ปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุดในชีวิตประจำวัน

CLO5

ทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย

 

หมวดที่ 3: ผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO)

PLO#

รายละเอียด PLO

PLO1

ใช้แนวคิดทางนวัตกรรม เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม นำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

PLO4

ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสาร สร้างและแบ่งปันข้อมูลสารสนเทศในสังคมยุคดิจิทัลได้

PLO5

ทำงานเป็นทีม ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมชุมชนพื้นถิ่น


หมวดที่  5  แผนการสอนและการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้

1. แผนการสอน

สัปดาห์ที่

บทที่

หัวข้อ/รายละเอียด

จำนวนชั่วโมง

ผู้สอน

1

1

องค์ประกอบของเทคโนโลยีดิจิทัล

5

วุฒิพงษ์

2

 

ความรู้ด้านดิจิทัล

5

วุฒิพงษ์

3

2

อินเตอร์เน็ตและการสืบค้น

5

อนัญญา

4

 

การใช้โปรแกรม Ennote

5

อนัญญา

5

3

โปรแกรมสำเร็จรูป

5

อนัญญา

6

 

โปรแกรมสำนักงาน

5

อนัญญา

7

 

โปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่

5

อนัญญา

8

 

สอบระหว่างภาค

3

 

9

3

การบริการบอกตำแหน่ง

5

อนัญญา

10

4

คลาวด์คอมพิวติ้ง

5

วุฒิพงษ์

11

 

ดิจิทัลคอนเทนต์

5

วุฒิพงษ์

12

5

กระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างสร้างสรรค์

5

วุฒิพงษ์

13

 

การนำไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองหรือท้องถิ่น

5

วุฒิพงษ์

14

6

จริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

5

อนัญญา

15

 

สอบปลายภาค

3

 


การเป็นผู้ประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลย
วุฒิพงษ์ ฮามวงศ์

การเป็นผู้ประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลย

การเป็นผู้ประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

อาจารย์ผู้สอนวุฒิพงษ์ ฮามวงศ์

ภาคการศึกษา:  ภาคเรียนที่ 1/2567

จำนวนหน่วยกิต: 3(3-0-6)

ประเภทรายวิชา: หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

กลุ่มเป้าหมาย:

ความรู้เบื้องต้น:

เวลาศึกษา :  45  ชั่วโมง เรียนตลอด 15 สัปดาห์

               ทฤษฎี 3 ชั่วโมง ปฏิบัติ - ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และนักศึกษาต้องใช้เวลาศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียน 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

คำอธิบายรายวิชา :

          ความสำคัญของผู้ประกอบการในระบบธุรกิจ โอกาสของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจของบุคคลในสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แนวคิดการสร้างผลิตภัณฑ์จาก นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความรู้ทั่วไปสำหรับผู้เริ่มต้นประกอบการธุรกิจ การจัดทำและวิเคราะห์งบประมาณและการเงินเพื่อการจัดการธุรกิจใหม่ การหาแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง การบริหาร การผลิตและการตลาด ฝึกการจัดทำและนำเสนอแผนธุรกิจสำหรับการ ประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

หัวข้อหลักที่ครอบคลุมในรายวิชานี้:

1.      ความสำคัญของผู้ประกอบการในระบบธุรกิจ: อธิบายบทบาท หน้าที่ และผลกระทบของผู้ประกอบการต่อระบบเศรษฐกิจ

2.      โอกาสของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจของบุคคลในสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี: วิเคราะห์โอกาสและความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

3.      แนวคิดการสร้างผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี: ฝึกฝนทักษะในการระบุ ปรับแต่ง และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยและนวัตกรรม

4.      ความรู้ทั่วไปสำหรับผู้เริ่มต้นประกอบการธุรกิจ: เรียนรู้หลักการพื้นฐานของการจัดการธุรกิจ การตลาด การเงิน และกฎหมาย

5.      การจัดทำและวิเคราะห์งบประมาณและการเงินเพื่อการจัดการธุรกิจใหม่: ฝึกฝนทักษะในการจัดทำงบประมาณ วิเคราะห์ผลประกอบการ และตัดสินใจทางการเงิน

6.      การหาแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง: ศึกษาแหล่งเงินทุนรูปแบบต่างๆ สำหรับธุรกิจ startups

7.      การบริหารการผลิตและการตลาด: เรียนรู้กลยุทธ์การผลิต การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และกลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจเทคโนโลยี

8.      ฝึกการจัดทำและนำเสนอแผนธุรกิจสำหรับการประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี: ฝึกฝนทักษะในการเขียนแผนธุรกิจ นำเสนอแผนงาน และระดมทุน

 

          โดยรวมแล้ววิชานี้ครอบคลุมเนื้อหาที่สำคัญสำหรับผู้ที่สนใจประกอบการในสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื้อหาครอบคลุมทั้งทฤษฎีและทักษะปฏิบัติที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นและบริหารธุรกิจ

 วิชานี้มุ่งหวังพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้ประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะ

1.      ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.      ผู้เรียนสามารถเขียนแผนธุรกิจที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจ startups เทคโนโลยี

3.      ผู้เรียนสามารถนำเสนอแผนธุรกิจต่อนักลงทุนและตอบคำถามอย่างมีประสิทธิภาพ

4.      ผู้เรียนเข้าใจหลักการพื้นฐานของการจัดการธุรกิจ การตลาด การเงิน และกฎหมาย

5.      ผู้เรียนเข้าใจแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง

6.      ผู้เรียนเข้าใจกลยุทธ์การผลิต การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และกลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจเทคโนโลยี

7.      ผู้เรียนมีวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ประกอบการ

8.      ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์และสามารถแก้ปัญหาได้

9.      ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารและการทำงานเป็นทีมที่ดี

 วิชานี้มุ่งหวังให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายดังต่อไปนี้:

1.      เริ่มต้นธุรกิจ startups เทคโนโลยีของตนเอง

2.      เข้าร่วมกับธุรกิจ startups เทคโนโลยีที่มีอยู่

3.      ทำงานในบริษัทที่ปรึกษาหรือบริษัทพัฒนาธุรกิจ

4.      ดำเนินงานด้านนโยบายสาธารณะหรือการพัฒนาเศรษฐกิจ

 วิชานี้มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ

โดยการ

1.      สร้างธุรกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

2.      สร้างงาน

3.      ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ

 วิชานี้มุ่งหวังให้ผู้เรียนเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม

โดยการ

1.      ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

2.      มีส่วนร่วมในชุมชน

3.      สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก

 เนื้อหา

บทที่ 1: บทบาทของผู้ประกอบการในระบบเศรษฐกิจ

บทที่ 2: โอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

บทที่ 3: การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรม

บทที่ 4: หลักการพื้นฐานของการจัดการธุรกิจ

บทที่ 5: การเงินสำหรับธุรกิจ startups

บทที่ 6: การตลาดสำหรับธุรกิจเทคโนโลยี

บทที่ 7: การเขียนแผนธุรกิจ

บทที่ 8: การนำเสนอแผนธุรกิจ

 

สัปดาห์ที่ 1: บทนำสู่การเป็นผู้ประกอบการ

          ความสำคัญของผู้ประกอบการ

          ลักษณะของผู้ประกอบการ

          ประเภทของธุรกิจ

สัปดาห์ที่ 2: โอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

          แนวโน้มทางเทคโนโลยี

          การระบุโอกาสทางธุรกิจ

          การวิเคราะห์ตลาด

                    วิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี

                    ผู้เรียนสามารถระบุและอธิบายโอกาสทางธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี

                    ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ตลาดเป้าหมายและคู่แข่งสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่

                    ผู้เรียนสามารถประเมินความเป็นไปได้ทางการเงินของธุรกิจใหม่

สัปดาห์ที่ 3: การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรม

          กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์

          การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

          การสร้างต้นแบบ

สัปดาห์ที่ 4: หลักการพื้นฐานของการจัดการธุรกิจ

          โครงสร้างองค์กร

          การตลาด

          การเงิน

          กฎหมาย

สัปดาห์ที่ 5: การจัดทำและวิเคราะห์งบประมาณและการเงิน

          งบดุล

          งบกำไรขาดทุน

          งบกระแสเงินสด

          การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน

สัปดาห์ที่ 6: การหาแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง

          แหล่งเงินทุนจากภายใน

          แหล่งเงินทุนภายนอก

          กลยุทธ์การระดมทุน

สัปดาห์ที่ 7: การเขียนแผนธุรกิจ

          เขียนแผนธุรกิจที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจ startups เทคโนโลยี

          ผู้เรียนสามารถเขียนแผนธุรกิจที่ครอบคลุม

          แผนธุรกิจควรมีส่วนต่างๆ ดังต่อไปนี้:

                    บทสรุปผู้บริหาร

                    รายละเอียดธุรกิจ

                    การวิเคราะห์ตลาด

                    กลยุทธ์ทางการตลาด

                    กลยุทธ์การดำเนินงาน

                    ทีมผู้บริหาร

                    แผนการเงิน

          ผู้เรียนสามารถนำเสนอแผนธุรกิจต่อนักลงทุนและตอบคำถามอย่างมีประสิทธิภาพ

สัปดาห์ที่ 8: การนำเสนอแผนธุรกิจ

เทคนิคภาพวินิจฉัยทางเทคนิคการสัตวแพทย์
ชำนาญวิทย์ พรมโคตร

เทคนิคภาพวินิจฉัยทางเทคนิคการสัตวแพทย์

รายวิชานี้เป็นวิชาชีพบังคับในสาขาวิชาเทคนิคการสัตวแพทย์ ที่นักศึกษาต้องเรียนรู้เครื่องมือที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพรังสีเพื่อวินิจฉัยโรคของสัตว์ โดยเรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรังสีเอกซ์ เครื่องถ่ายภาพรังสีเอกซ์ เทคนิคการถ่ายภาพรังสีเอกซ์ในสัตว์  การป้องกันอันตรายจากรังสีเอกซ์ การใช้เครื่องมือถ่ายภาพอื่ ๆ เพื่อการถ่ายภาพวินิฉัยโรค เช่น 

ปัญหาพิเศษสัตวศาสตร์
ปิยวิทย์ เกษร

ปัญหาพิเศษสัตวศาสตร์

การเพิ่มพูนความรู้โดยใช้ความสนใจของนักศึกษา นำไปสู่ปัญหาในเรื่องที่น่าสนใจและคาดว่าจะเป็นประโยชน์ที่จะนำไปใช้เมื่อจบการศึกษา ทั้งนี้โดยความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษา อาจจะมีการทดลองหรือฝึกงานพิเศษเกี่ยวกับสัตว์เพื่อให้เกิดความรู้ ความชำนาญจนสามารถไปประกอบอาชีพได้ หรือศึกษาจากตำราเอกสาร ข้อมูลวิชาการเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาใหม่ๆ ในด้านสัตว์โดยเฉพาะ


วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่/ อ.วุฒิพงษ์  ฮามวงศ์
วุฒิพงษ์ ฮามวงศ์

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่/ อ.วุฒิพงษ์ ฮามวงศ์

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประยุกต์แนวโน้มและผลกระทบ

ของการพัฒนาเทคโนโลยีต่อชีวิตและสังคมและมีความตระหนักรู้เพื่อการปรับสภาพการดำรงชีวิต

Science and modern technology, applied information and communication technology,

trends and impact of technological development on life and society, the awareness for living

adjustment.

การผลิตสัตว์ปีก / ศศิพันธ์ วงศ์สุทธาวาส

การผลิตสัตว์ปีก / ศศิพันธ์ วงศ์สุทธาวาส

เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพันธุ์สัตว์ปีก การจัดการทางด้านสัตว์ปีก และอาหารสัตว์ปีก

การผลิตสัตว์ / อ.จุฬาสินี แมนสถิตย์

การผลิตสัตว์ / อ.จุฬาสินี แมนสถิตย์

สภาพและระบบการผลิตสัตว์แต่ละชนิด ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศและสังคม ปัจจัยสำคัญต่อการผลิต โรงเรือน อาหาร โรคและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องต่อการผลิตสัตว์เศรษฐกิจ กับการเกษตรอย่างอื่น แนวโน้มของอุตสาหกรรม การผลิตสัตว์ในประเทศ