
เทคโนโลยีดิจิทัล
รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
วิทยาเขต/คณะ/สาขาวิชา วิทยาเขตสกลนคร
คณะทรัพยากรธรรมชาติ สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย
หมวดที่ 1 ข้อมูลโดยทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา
00-400-080-002 เทคโนโลยีดิจิทัล
Digital Technology
2. จํานวนหนวยกิต
3(1-4-4)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
หลักสูตร การแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาวิชการการแพทย์แผนไทย
ประเภทรายวิชา วิชาศึกษาทั่วไป
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา นายวุฒิพงษ์ ฮามวงศ์ วิทยาเขตสกลนคร
อาจารย์ผู้สอน นางอนัญญา พรหมโคตร วิทยาเขตสกลนคร
5. ภาคการศึกษา / ชั้นปที่เรียน
ภาคการศึกษาที่
2
หลักสูตรการแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย ชั้นปีที่เรียน 1
6. รายวิชาที่ตองเรียนมากอน (Pre-requisite)
……-……………………………………………………………………………………………
7. รายวิชาที่ตองเรียนพรอมกัน (Co-requisites)
……-……………………………………………………………………………………………
8. สถานที่เรียน
คณะ ทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร
9. วันที่จัดทําหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
2566
คำอธิบายรายวิชา
องค์ประกอบของเทคโนโลยีดิจิทัล ความรู้ด้านดิจิทัล อินเตอร์เน็ตและการสืบค้น โปรแกรมสำนักงาน โปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ การบริการบอกตำแหน่ง คลาวด์คอมพิวติ้ง ดิจิทัลคอนเทนต์ กระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างสร้างสรรค์ การนำไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองหรือท้องถิ่น จริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
Digital technology component; digital literacy; internet and searching, office suite software, mobile application, location-based services, cloud computing, digital content, design thinking process; implementation for personal or local benefits; ethics and related laws
2. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา (Course Learning Outcomes: CLOs) : นักศึกษาสามารถ
CLO# |
รายละเอียด CLO |
CLO1 |
อธิบายหลักการและองค์ประกอบของเทคโนโลยีดิจิทัลในยุคปัจจุบัน |
CLO2 |
ใช้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างสร้างสรรค์ |
CLO3 |
ออกแบบและสร้างเครื่องมือหรือเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองหรือท้องถิ่น |
CLO4 |
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้ปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุดในชีวิตประจำวัน |
CLO5 |
ทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย |
หมวดที่ 3: ผลการเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO)
PLO# |
รายละเอียด PLO |
PLO1 |
ใช้แนวคิดทางนวัตกรรม เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม นำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) |
PLO4 |
ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสาร สร้างและแบ่งปันข้อมูลสารสนเทศในสังคมยุคดิจิทัลได้ |
PLO5 |
ทำงานเป็นทีม ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง เห็นคุณค่าของวัฒนธรรมชุมชนพื้นถิ่น |
หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้
1. แผนการสอน
สัปดาห์ที่ |
บทที่ |
หัวข้อ/รายละเอียด |
จำนวนชั่วโมง |
ผู้สอน |
1 |
1 |
องค์ประกอบของเทคโนโลยีดิจิทัล |
5 |
วุฒิพงษ์ |
2 |
|
ความรู้ด้านดิจิทัล |
5 |
วุฒิพงษ์ |
3 |
2 |
อินเตอร์เน็ตและการสืบค้น |
5 |
อนัญญา |
4 |
|
การใช้โปรแกรม Ennote |
5 |
อนัญญา |
5 |
3 |
โปรแกรมสำเร็จรูป |
5 |
อนัญญา |
6 |
|
โปรแกรมสำนักงาน |
5 |
อนัญญา |
7 |
|
โปรแกรมประยุกต์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ |
5 |
อนัญญา |
8 |
|
สอบระหว่างภาค |
3 |
|
9 |
3 |
การบริการบอกตำแหน่ง |
5 |
อนัญญา |
10 |
4 |
คลาวด์คอมพิวติ้ง |
5 |
วุฒิพงษ์ |
11 |
|
ดิจิทัลคอนเทนต์ |
5 |
วุฒิพงษ์ |
12 |
5 |
กระบวนการคิดเชิงออกแบบอย่างสร้างสรรค์ |
5 |
วุฒิพงษ์ |
13 |
|
การนำไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองหรือท้องถิ่น |
5 |
วุฒิพงษ์ |
14 |
6 |
จริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
5 |
อนัญญา |
15 |
|
สอบปลายภาค |
3 |
|

การเป็นผู้ประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลย
การเป็นผู้ประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
อาจารย์ผู้สอน: วุฒิพงษ์ ฮามวงศ์
ภาคการศึกษา: ภาคเรียนที่ 1/2567
จำนวนหน่วยกิต: 3(3-0-6)
ประเภทรายวิชา: หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
กลุ่มเป้าหมาย:
ความรู้เบื้องต้น:
เวลาศึกษา : 45 ชั่วโมง เรียนตลอด 15 สัปดาห์
ทฤษฎี 3 ชั่วโมง ปฏิบัติ - ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และนักศึกษาต้องใช้เวลาศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียน 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
คำอธิบายรายวิชา :
ความสำคัญของผู้ประกอบการในระบบธุรกิจ โอกาสของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจของบุคคลในสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แนวคิดการสร้างผลิตภัณฑ์จาก นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความรู้ทั่วไปสำหรับผู้เริ่มต้นประกอบการธุรกิจ การจัดทำและวิเคราะห์งบประมาณและการเงินเพื่อการจัดการธุรกิจใหม่ การหาแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง การบริหาร การผลิตและการตลาด ฝึกการจัดทำและนำเสนอแผนธุรกิจสำหรับการ ประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หัวข้อหลักที่ครอบคลุมในรายวิชานี้:
1. ความสำคัญของผู้ประกอบการในระบบธุรกิจ: อธิบายบทบาท หน้าที่ และผลกระทบของผู้ประกอบการต่อระบบเศรษฐกิจ
2. โอกาสของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจของบุคคลในสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี: วิเคราะห์โอกาสและความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3. แนวคิดการสร้างผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี: ฝึกฝนทักษะในการระบุ ปรับแต่ง และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยและนวัตกรรม
4. ความรู้ทั่วไปสำหรับผู้เริ่มต้นประกอบการธุรกิจ: เรียนรู้หลักการพื้นฐานของการจัดการธุรกิจ การตลาด การเงิน และกฎหมาย
5. การจัดทำและวิเคราะห์งบประมาณและการเงินเพื่อการจัดการธุรกิจใหม่: ฝึกฝนทักษะในการจัดทำงบประมาณ วิเคราะห์ผลประกอบการ และตัดสินใจทางการเงิน
6. การหาแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง: ศึกษาแหล่งเงินทุนรูปแบบต่างๆ สำหรับธุรกิจ startups
7. การบริหารการผลิตและการตลาด: เรียนรู้กลยุทธ์การผลิต การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และกลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจเทคโนโลยี
8. ฝึกการจัดทำและนำเสนอแผนธุรกิจสำหรับการประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี: ฝึกฝนทักษะในการเขียนแผนธุรกิจ นำเสนอแผนงาน และระดมทุน
โดยรวมแล้ววิชานี้ครอบคลุมเนื้อหาที่สำคัญสำหรับผู้ที่สนใจประกอบการในสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื้อหาครอบคลุมทั้งทฤษฎีและทักษะปฏิบัติที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นและบริหารธุรกิจ
วิชานี้มุ่งหวังพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้ประกอบการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะ
1. ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ผู้เรียนสามารถเขียนแผนธุรกิจที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจ startups เทคโนโลยี
3. ผู้เรียนสามารถนำเสนอแผนธุรกิจต่อนักลงทุนและตอบคำถามอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ผู้เรียนเข้าใจหลักการพื้นฐานของการจัดการธุรกิจ การตลาด การเงิน และกฎหมาย
5. ผู้เรียนเข้าใจแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง
6. ผู้เรียนเข้าใจกลยุทธ์การผลิต การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และกลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจเทคโนโลยี
7. ผู้เรียนมีวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ประกอบการ
8. ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์และสามารถแก้ปัญหาได้
9. ผู้เรียนมีทักษะการสื่อสารและการทำงานเป็นทีมที่ดี
วิชานี้มุ่งหวังให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายดังต่อไปนี้:
1. เริ่มต้นธุรกิจ startups เทคโนโลยีของตนเอง
2. เข้าร่วมกับธุรกิจ startups เทคโนโลยีที่มีอยู่
3. ทำงานในบริษัทที่ปรึกษาหรือบริษัทพัฒนาธุรกิจ
4. ดำเนินงานด้านนโยบายสาธารณะหรือการพัฒนาเศรษฐกิจ
วิชานี้มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ
โดยการ
1. สร้างธุรกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม
2. สร้างงาน
3. ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ
วิชานี้มุ่งหวังให้ผู้เรียนเป็นผู้นำที่มีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
โดยการ
1. ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน
2. มีส่วนร่วมในชุมชน
3. สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก
เนื้อหา
บทที่ 1: บทบาทของผู้ประกอบการในระบบเศรษฐกิจ
บทที่ 2: โอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บทที่ 3: การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรม
บทที่ 4: หลักการพื้นฐานของการจัดการธุรกิจ
บทที่ 5: การเงินสำหรับธุรกิจ startups
บทที่ 6: การตลาดสำหรับธุรกิจเทคโนโลยี
บทที่ 7: การเขียนแผนธุรกิจ
บทที่ 8: การนำเสนอแผนธุรกิจ
สัปดาห์ที่ 1: บทนำสู่การเป็นผู้ประกอบการ
ความสำคัญของผู้ประกอบการ
ลักษณะของผู้ประกอบการ
ประเภทของธุรกิจ
สัปดาห์ที่ 2: โอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
แนวโน้มทางเทคโนโลยี
การระบุโอกาสทางธุรกิจ
การวิเคราะห์ตลาด
วิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยี
ผู้เรียนสามารถระบุและอธิบายโอกาสทางธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ตลาดเป้าหมายและคู่แข่งสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่
ผู้เรียนสามารถประเมินความเป็นไปได้ทางการเงินของธุรกิจใหม่
สัปดาห์ที่ 3: การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรม
กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
การสร้างต้นแบบ
สัปดาห์ที่ 4: หลักการพื้นฐานของการจัดการธุรกิจ
โครงสร้างองค์กร
การตลาด
การเงิน
กฎหมาย
สัปดาห์ที่ 5: การจัดทำและวิเคราะห์งบประมาณและการเงิน
งบดุล
งบกำไรขาดทุน
งบกระแสเงินสด
การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน
สัปดาห์ที่ 6: การหาแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง
แหล่งเงินทุนจากภายใน
แหล่งเงินทุนภายนอก
กลยุทธ์การระดมทุน
สัปดาห์ที่ 7: การเขียนแผนธุรกิจ
เขียนแผนธุรกิจที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจ startups เทคโนโลยี
ผู้เรียนสามารถเขียนแผนธุรกิจที่ครอบคลุม
แผนธุรกิจควรมีส่วนต่างๆ ดังต่อไปนี้:
บทสรุปผู้บริหาร
รายละเอียดธุรกิจ
การวิเคราะห์ตลาด
กลยุทธ์ทางการตลาด
กลยุทธ์การดำเนินงาน
ทีมผู้บริหาร
แผนการเงิน
ผู้เรียนสามารถนำเสนอแผนธุรกิจต่อนักลงทุนและตอบคำถามอย่างมีประสิทธิภาพ
สัปดาห์ที่ 8: การนำเสนอแผนธุรกิจ
เทคนิคภาพวินิจฉัยทางเทคนิคการสัตวแพทย์

ปัญหาพิเศษสัตวศาสตร์
การเพิ่มพูนความรู้โดยใช้ความสนใจของนักศึกษา นำไปสู่ปัญหาในเรื่องที่น่าสนใจและคาดว่าจะเป็นประโยชน์ที่จะนำไปใช้เมื่อจบการศึกษา ทั้งนี้โดยความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษา อาจจะมีการทดลองหรือฝึกงานพิเศษเกี่ยวกับสัตว์เพื่อให้เกิดความรู้ ความชำนาญจนสามารถไปประกอบอาชีพได้ หรือศึกษาจากตำราเอกสาร ข้อมูลวิชาการเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาใหม่ๆ ในด้านสัตว์โดยเฉพาะ

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่/ อ.วุฒิพงษ์ ฮามวงศ์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประยุกต์แนวโน้มและผลกระทบ
ของการพัฒนาเทคโนโลยีต่อชีวิตและสังคมและมีความตระหนักรู้เพื่อการปรับสภาพการดำรงชีวิต
Science and modern technology, applied information and communication technology,
trends and impact of technological development on life and society, the awareness for living
adjustment.

การผลิตสัตว์ปีก / ศศิพันธ์ วงศ์สุทธาวาส

การผลิตสัตว์ / อ.จุฬาสินี แมนสถิตย์
สภาพและระบบการผลิตสัตว์แต่ละชนิด ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศและสังคม ปัจจัยสำคัญต่อการผลิต โรงเรือน อาหาร โรคและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องต่อการผลิตสัตว์เศรษฐกิจ กับการเกษตรอย่างอื่น แนวโน้มของอุตสาหกรรม การผลิตสัตว์ในประเทศ