เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด สำเนา 1
วุฒิพงษ์ ฮามวงศ์

เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด สำเนา 1

เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด 00-000-041-004

Information Technology for Smart Living

อาจารย์ผู้สอนวุฒิพงษ์ ฮามวงศ์

ภาคการศึกษา:  ภาคเรียนที่ 1/2567

จำนวนหน่วยกิต: 3(3-0-6)

ประเภทรายวิชา: หมวดวิชาศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

กลุ่มเป้าหมาย:

ความรู้เบื้องต้น:

เวลาศึกษา :  90  ชั่วโมง เรียนตลอด 18 สัปดาห์

               ทฤษฎี 3 ชั่วโมง ปฏิบัติ - ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และนักศึกษาต้องใช้เวลาศึกษาค้นคว้านอกเวลาเรียน 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

คำอธิบายรายวิชา :

          เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รูปแบบและบทบาทของการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต ผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสังคมไทย รายได้และการเติบโตของธุรกิจการสื่อสาร ความรับผิดชอบและการมีคุณธรรมต่อเพื่อนมนุษย์ในยุคการสื่อสารแบบไร้พรมแดนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรู้เท่าทัน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับวิถีชีวิตอย่างชาญฉลาด และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

 

วิชานี้จะช่วยให้นักศึกษา

1.      เข้าใจรูปแบบและบทบาทของการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต

2.      ตระหนักถึงผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อการดำรงชีวิตและสังคมไทย

3.      เข้าใจถึงโอกาสทางธุรกิจในยุคดิจิทัล

4.      เรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบและมีคุณธรรม

5.      พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อวิถีชีวิตอย่างชาญฉลาด

6.      เรียนรู้ที่จะเรียนรู้ต่อเนื่องในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

ความสอดคล้องกับสาขาวิชาเทคนิคการสัตวแพทย์

          ตัวอย่างการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในงานด้านเทคนิคการสัตวแพทย์  

          เน้นทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นสำหรับนักสัตวแพทย์ เช่น การบันทึกข้อมูลสุขภาพสัตว์ การวิเคราะห์ข้อมูล การสื่อสารกับเจ้าของสัตว์ ฯลฯ

 

ความช่วยเหลือครูผู้สอน นอกเวลาเรียน

          นักศึกษาควรมีโอกาสฝึกใช้ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศผ่านโครงการจริงหรือสถานการณ์สมมติ

          ส่งเสริมให้นักศึกษานำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับงานจริง

 

หลังจากสำเร็จวิชานี้ ผู้เรียนจะสามารถ:

  • เข้าใจรูปแบบและบทบาทของการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต
    • อธิบายรูปแบบการสื่อสารออนไลน์ที่หลากหลาย เช่น อีเมล โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ ฯลฯ
    • วิเคราะห์จุดประสงค์และผลกระทบของการสื่อสารออนไลน์
    • ใช้เครื่องมือการสื่อสารออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
  • ตระหนักถึงผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อการดำรงชีวิตและสังคมไทย
    • อธิบายผลกระทบด้านบวกและด้านลบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อสังคมไทย
    • วิเคราะห์ปัญหาทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
    • นำเสนอแนวทางในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างมีความรับผิดชอบ
  • เข้าใจถึงโอกาสทางธุรกิจในยุคดิจิทัล
    • อธิบายแนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจในยุคดิจิทัล
    • ระบุช่องทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างธุรกิจในสาขาเทคนิคการสัตวแพทย์
    • พัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจสำหรับธุรกิจออนไลน์
  • เรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีความรับผิดชอบและมีคุณธรรม
    • ปฏิบัติตามหลักจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมและความยุติธรรม
    • ตระหนักถึงความเสี่ยงของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • พัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อวิถีชีวิตอย่างชาญฉลาด
    • ค้นหาและประเมินข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ
    • ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
    • จัดการข้อมูลส่วนตัวอย่างปลอดภัย
    • แก้ปัญหาและตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล
  • เรียนรู้ที่จะเรียนรู้ต่อเนื่องในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
    • พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
    • ติดตามความรู้และทักษะใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

 

 

เนื้อหา:

สัปดาห์ที่ 1-2: บทนำสู่เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

  • นิยามและความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • ประวัติความเป็นมาของเทคโนโลยีสารสนิเทศและการสื่อสาร
  • โครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีสารสนิเทศและการสื่อสาร
  • แนวโน้มและความท้าทายของเทคโนโลยีสารสนิเทศและการสื่อสาร

สัปดาห์ที่ 3-4: การสื่อสารออนไลน์

  • รูปแบบการสื่อสารออนไลน์ที่หลากหลาย (อีเมล, โซเชียลมีเดีย, เว็บไซต์, ฯลฯ)
  • เครื่องมือการสื่อสารออนไลน์
  • จริยธรรมการสื่อสารออนไลน์
  • กลยุทธ์การสื่อสารออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ

สัปดาห์ที่ 5-6: ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อสังคมไทย

  • ผลกระทบด้านบวกและด้านลบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อสังคมไทย
  • ปัญหาทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • ความรับผิดชอบของพลเมืองในยุคดิจิทัล
  • อนาคตของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

สัปดาห์ที่ 7-8: ธุรกิจในยุคดิจิทัล

  • แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจในยุคดิจิทัล
  • การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนิเทศเพื่อสร้างธุรกิจในสาขาเทคนิคการสัตวแพทย์
  • กลยุทธ์ทางธุรกิจสำหรับธุรกิจออนไลน์
  • การตลาดออนไลน์

สัปดาห์ที่ 9-10: การใช้เทคโนโลยีสารสนิเทศอย่างมีความรับผิดชอบและมีคุณธรรม

  • หลักจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนิเทศ
  • ความปลอดภัยทางไซเบอร์
  • การใช้เทคโนโลยีสารสนิเทศเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมและความยุติธรรม
  • ปัญหาการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์

สัปดาห์ที่ 11-12: ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนิเทศสำหรับวิถีชีวิตอย่างชาญฉลาด

  • การค้นหาและประเมินข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณ
  • การใช้เทคโนโลยีสารสนิเทศเพื่อสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การจัดการข้อมูลส่วนตัวอย่างปลอดภัย
  • แก้ปัญหาและตัดสินใจโดยใช้ข้อมูล

สัปดาห์ที่ 13-14: การเรียนรู้ต่อเนื่องในยุคดิจิทัล

  • ทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • การติดตามความรู้และทักษะใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เทคโนโลยีสารสนเทศทางการเกษตร
วุฒิพงษ์ ฮามวงศ์

เทคโนโลยีสารสนเทศทางการเกษตร

          ปัจจุบันผลกระทบของเทคโนโลยีมีผลต่อทิศทางเศรษฐกิจของโลกมากขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology: IT) การพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจของไทยให้เจริญเติบโตได้รวดเร็ว การติดต่อกับต่างประเทศมีความสะดวกมากขึ้น สามารถส่งเสริมธุรกิจได้ดีมากขึ้น เกิดการสร้างผลงานและบริการใหม่ๆ เพื่อการแข่งขัน นอกจากนี้เทคโนโลยีสารสนเทศยังเป็นปัจจัยที่เป็นรากฐานและเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาการเกษตร เนื่องจากสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าในการผลิตและพัฒนาองค์ความรู้ ทั้งในด้านการผลิต การจัดการตลาด และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรได้หลากหลาย เช่น เป็นสื่อในการเผยแพรร่ความรู้ด้านการเกษตร อำนวยความสะดวกด้านข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร สืบค้นข้อมูลความรู้ด้านการเกษตรจากแหล่งความรู้ต่างๆ เป็นช่องทางการตลาดในระบบออนไลน์

         นวัตกรรมเกษตร คือ การบูรณาการเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันสมัยต่างๆ เข้ากับเกษตรกรรมแบบดั้งเดิม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก เพิ่มผลผลิต และเพิ่มคุณภาพของผลิตผล โดยใช้ข้อมูลของต้นพืช สภาพแวดล้อมของฟาร์ม และฐานข้อมูลด้านการเกษตร ที่เชื่อมโยงถึงกันเป็นเครือข่าย มาประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยการตัดสินใจปรับปัจจัยการผลิตและการดูแลรักษาต้นพืชอย่างพอเหมาะ รวมถึงการจัดการผลิตผลเกษตรหลังการเก็บเกี่ยวเพื่อคงคุณภาพเอาไว้ให้นานที่สุด

 

ความสำคัญ

          ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตผลิตผลเกษตรที่สำคัญของโลก แต่ด้วยเกษตรกรรมแบบดั้งเดิมที่ให้ผลผลิตต่ำ ทำให้เกษตรกรของไทยยังคงมีสภาพความเป็นอยู่ที่ยากจน ขณะเดียวกันจำนวนประชากรที่สูงขึ้น ชุมชนเมืองที่ขยายตัว พื้นที่เพาะปลูกที่ลดลง สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงจากปัญหาโลกร้อน รวมทั้งความต้องการผลิตผลเกษตรเพื่อแปลงเป็นพลังงานที่สูงขึ้น ทำให้เกษตรกรรมแบบดั้งเดิมยิ่งไม่สามารถให้ผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการได้ และความพยายามในการเพิ่มผลผลิตด้วยวิธีเดิมๆ กลับทำให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศ จากการใช้ปัจจัยการผลิตอย่างฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น นอกจากนี้ผลิตผลเกษตรจำนวนมากยังคงสูญเสียไปตั้งแต่เก็บเกี่ยวตลอดเส้นทางไปสู่ผู้บริโภคหรือสู่กระบวนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวที่ไม่ดีพอ

         นวัตกรรมเกษตรจึงเป็นศาสตร์ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันสมัย เกษตรกรรมแบบแม่นยำสูงหรือฟาร์มอัจฉริยะ เกษตรกรรมในเมือง และเกษตรกรรมแบบยั่งยืน รวมไปถึงการจัดการผลิตผลเกษตรแบบครบวงจร นวัตกรรมเกษตรจึงเป็นเกษตรกรรมยุคใหม่ที่จะมีบทบาทมากขึ้นและถือว่าเป็นเกษตรกรรมของอนาคตอย่างแท้จริง นวัตกรรมเกษตรจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยแก้ปัญหาของเกษตรกรไทยให้มีความเป็นอยู่ทีดีขึ้น และจะส่งเสริมให้ประเทศไทยยังคงเป็นฐานการผลิตสำคัญของผลิตผลเกษตรของโลกต่อไป


ชีวเคมีทางอาหาร (Food Biochemistry)
พจนีย์ แก้วคำแสน

ชีวเคมีทางอาหาร (Food Biochemistry)

ชีวเคมีทางอาหาร (Food Biochemistry) เป็นรายวิชาใหม่ หมวดวิชาชีพเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพพื้นฐาน หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร ที่มีการปรับปรุงเนื้อหาจากรายวิชา ชีวเคมีทั่วไป (General Biochemistry) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558) ให้มีเนื้อหาเฉพาะที่เกี่ยวข้องและจำเป็นสำหรับสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหารยิ่งขึ้น

คำอธิบายรายวิชา

ความหมายทางชีวเคมีทางอาหาร โครงสร้าง สมบัติและหน้าที่ของน้ำและสาร ชีวโมเลกุลต่างๆ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรท ลิปิด โปรตีน เอนไซม์และกรดนิวคลีอิก เมแทบอลิซึมของสารชีวโมเลกุล การประยุกต์ใช้ความรู้ทางชีวเคมีและเทคนิคพันธุวิศวกรรมทางอาหาร อาหารดัดแปลงพันธุกรรม หลักการและทักษะเชิงปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีชีวเคมี

จํานวนหน่วยกิต

3(2-3-5) บรรยาย 2 ชั่วโมง ปฏิบัติ 3 ชั่วโมง ศึกษานอกเวลา 5 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์

รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) : ไม่มี

รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) : ไม่มี